Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản miễn phí cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

Trồng rau có che phủ nilon chống mưa cho hiệu quả kinh tế cao

Trồng rau có che phủ nilon mang lại hiệu quả cao từ nhiều năm nay, điển hình như hộ ông Lê Thạc Bình, thôn Lúa, xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc.

Điều kiện khí hậu miền Bắc có bốn mùa, đặc biệt là mùa mưa đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển cây rau màu trên địa bàn tỉnh, nhiều diện tích phải trồng đi trồng lại nhiều lần, rau màu sinh trưởng phát triển chậm và không đều, sâu bệnh phát sinh gây hại nặng, phân bón bị rửa trôi làm tăng chi phí sản xuất, gây thiệt hại kinh tế cho người nông dân. Qua theo dõi từ thực tế cho thấy, những ruộng trồng rau màu được che phủ nilon mang lại hiệu quả cao.
Ruộng trồng xu hào có che phủ nilon của hộ ông Bình xã Đoàn Thượng - Gia Lộc
Ruộng trồng xu hào có che phủ nilon của hộ ông Bình xã Đoàn Thượng – Gia Lộc
Ông Bình cho biết, người dân trong xã trồng cây rau màu vụ đông từ rất sớm do dễ bán, giá cao nhưng lại gặp mưa chính vì vậy từ nhiều năm nay được sự hướng dẫn của cán bộ Trạm khuyến nông huyện về kỹ thuật trồng cây rau màu có che phủ nilon mà hiện nay toàn bộ diện tích trồng rau màu của gia đình nhà ông và nhiều hộ dân khác đều được che phủ nilon.
Trồng rau có che phủ nilon trắng trong vụ Đông sớm – điều kiện thời tiết mưa nhiều, có hiệu quả rõ rệt: cây sinh trưởng và phát triển tốt, hạn chế nhiều sâu bệnh nên số lần phun thuốc bảo vệ thực vật giảm tới 50% so với gieo trồng không che phủ nilon, hình thức mẫu mã đẹp, cây trồng sớm được thu hoạch.
Cũng theo ông Bình, chi phí vật tư để che phủ (như tre làm khum và nilon trắng) khoảng 700.000 – 800.000 đồng/sào, nhưng sử dụng được 2 – 3 vụ trở lên và kỹ thuật che phủ rất đơn giản, các thanh tre cắm làm khum với khoảng cách 1,5 m, hai bên mép nilon che phủ cách mặt luống khoảng 25 – 30 cm để thoáng gió, khi phun thuốc bảo vệ thực vật thì vén nilon một bên.
Việc trồng rau màu trong mùa mưa bằng phương pháp có che nilon là cần thiết, không những chi phí thấp, dễ làm mà cho hiệu quả kinh tế cao. Trong những năm tới, Hải Dương sẽ nhân rộng mô hình trên nhiều diện tích nhằm tăng năng suất cây trồng, nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Trạm Khuyến nông Gia Lộc-Hải Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét