Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản miễn phí cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

Cát tường - hoa may mắn

  Phân loại khoa học
- Lớp: Magnoliopsida                       - Họ: Gentianaceae
- Lớp phụ: Asteridae                        - Giống: Eustoma
- Bộ: Gentianales                            - Tên khoa học: Eustoma grandiflorum
- Tên khác: Lisianthus, Prairie Gentian, Texas bluebell, Tulip Gentian, Bluebell, Lire de san pedro.

hoa lạ - Cát tường - hoa may mắn |hoala.vn
 
    Hoa cát tường có nguồn gốc từ Bắc Mĩ. Cát tường thường được người Nhật Bản nói riêng và người Á Đông nói chung rất ưa chuộng vì có ý nghĩa may mắn. Tuy cát tường không mang một vẻ rực rỡ như các loài hoa khác nhưng lại toát lên vẻ đẹp đằm thắm, dịu dàng và quí phái.

Đặc điểm sinh trưởng
    Hoa cát tường là loài hoa dại có nguồn gốc từ Bắc mỹ. Là loài cây có khả năng chịu rét tương đối trên đồng cỏ và được biết đến với nhiều màu sắc khác nhau,
có loại cánh đơn và cánh kép.
    Màu nguyên thủy là màu xanh, dần dần đã có sự xuất hiện đa dạng về màu sắc như hồng, trắng, trắng pha tím, trắng pha hồng, ...
    Đây là loài hoa khá thanh lịch không chỉ được bán như các loại hoa cắt cành mà còn được biết đến dưới dạng hoa chậu nghệ thuật.

    Hoa Cát tường phát triển tốt ở điều kiện 70 – 80 Klux (ánh sáng tự nhiên). Do vậy vào mùa xuân hay mùa hè có cường độ ánh sáng cao nên thường phải che lưới cho hoa. Hoa cát tường thích hợp với vụ dài ngày, có số giờ chiếu sáng trong ngày tối ưu là 16 giờ trong ngày thì sẽ cho chất lượng bông cao nhất.
    Nhiệt độ tối thích cho hoa cát tường sinh trưởng và phát triển là từ 18 – 20 độ C vào ban ngày và 15 – 18 độ C vào ban đêm. Nhiệt độ vào ban đêm thấp hơn 15 độ C sẽ làm trì trệ quá trình sinh trưởng của cây. Vào ban ngày khi nhiệt độ cao hơn 28 độ C sẽ làm cho hoa nở sớm, rút ngắn quá trình sinh trưởng của hoa và cho hoa kém chất lượng. Tùy theo từng chủng loại giống mà có yêu cầu về nhiệt độ và quang chu kỳ khác nhau, do vậy trước khi trồng nên tìm hiểu chủng loại giống mà bố trí mùa vụ thích hợp.
    Độ ẩm khoảng 70% được xem là lý tưởng nhưng sau khi nụ đầu tiên được hình thành thì việc giảm độ ẩm xuống dưới 70% sẽ làm gia tăng chất lượng của hoa.
    Tính cả thời gian từ lúc gieo hạt cho đến khi cây ra hoa là từ 20 – 23 tuần.

hoa lạ - Cát tường - hoa may mắn |hoala.vn


Các chủng loại hoa Cát tường
        Giống hoa kép

    Nhóm Avilia: nhóm này thích hợp ở điều kiện ánh sáng yếu và nhiệt độ mát. Do vậy nhóm giống này thường trồng vào vụ đông. Các màu thường là trắng ngà, viền xanh, hồng cánh sen, đỏ tía.
    Nhóm Balboa: nhóm này thích hợp nhiệt độ và cường độ ánh sáng cao hơn. Phug hợp trồng vụ xuân đến hè. Phát triển tốt ở điều kiện quang chu kỳ ngày dài. Các màu thường là xanh, viền xanh, xanh tía.
    Nhóm Catalina: thích hợp với điều kiện ngày dài và thời tiết ấm áp. Các màu thường là xanh tía và màu vàng.
    Nhóm Candy: thích hợp với cường độ ánh sáng trung bình và quang chu kỳ ngày ngắn. Nhóm này cho hoa nở đồng loạt và có nhiều màu để chọn lựa.
       Nhóm Echo: Nhóm này là nhóm phổ biến trong giống hoa cát tường.Không thích hợp với cường độ ánh sáng quá cao hay thấp, thích hợp cho vụ đông xuân. Các màu phổ biến trong giống này là xanh bóng, xanh tía, hồng, hồng tía, trắng tuyền.
    Nhóm Mariachi: Nhóm này thích hợp trồng trong chậu. Đặc điểm giống này là có số cánh hoa nhiều, cánh hoa mỏng hơn các giống khác nên nhìn rất đẹp. Các màu phổ biến trong giống này là trắng, hồng, hồng nhạt, xanh…

hoa lạ - Cát tường - hoa may mắn |hoala.vn
       Giống hoa đơn
    Nhóm Flamenco: là nhóm thích hợp với cường độ ánh sáng cao và quang chu kỳ ngày dài. Thân hoa dài và mạnh. Các màu là xanh bóng, hồng, vàng, trắng.
    Nhóm Heidi: thích hợp với cường độ ánh sáng trung bình và quang chu kỳ ngày ngắn. Có nhiều màu để chọn lựa.
    Nhóm Laguna: là nhóm thích hợp với cường độ ánh sáng cao và quang chu kỳ ngày dài. Thân hoa dài khoảng 48 cm, một cây trung bình có 3 thân và 25 nụ hoa. Có 02 màu là xanh đậm và xanh tía.
    Nhóm Malibu: thích hợp với cường độ ánh sáng trung bình và trong mùa xuân và mùa thu. Có nhiều màu là hoa cà, xanh đậm, trắng, hồng, trắng viền xanh.
    Nhóm Yodel: Thân hoa dài khoảng 45 – 50cm. Có nhiều màu là xanh đậm, xanh, hoa cà, hồng phấn, hồng, trắng.

Kỹ thuật trồng hoa Cát tường
       Ươm giống
    Hạt giống hoa cát tường tương đối nhỏ (khoảng 19.000 hạt/gam) nên khó gieo trực tiếp ra đồng. Thường gieo vào vỉ xốp loại 200 lỗ. Gía thể dùng ươm thường là 30% xơ dừa + 30% đất mùn + 25% đất Feralit đỏ (đất mới) + 5% super lân và 10% phân chuồng ủ hoai mục. pH của giá thể vào khoảng 6 – 6,5. Sau khi gieo vào giá thể cần giữ ẩm thường xuyên để hạt nảy mầm và phát triển. Nhiệt độ thích hợp cho quá trình nảy mầm của hạt là 20 – 22 độ C. Quá trình nảy mầm diễn ra trong vòng từ 10 – 20 ngày. Nhiệt độ của nhà ươm cây không nên vượt quá 22 độ C. Nhiệt độ tối ưu cho cây con phát triển vào khoảng 15 – 18 độ C. Giữ độ ẩm giá thể vào khoảng 70 – 80%, không nên tưới nhiều làm ẩm độ quá cao cây con sẽ dễ bị nhiễm bệnh. Chăm sóc hàng ngày và phun thuốc định kỳ tuần/lần các loại thuốc diệt nấm như Zinep, Kasuran ……… và các loại thuốc diệt sâu như Sumi anpha, Regent, Pegasus… Cần tạo sự thông thoáng trong nhà ươm để giá thể không bị ẩm độ quá cao sau khi tưới.Khoảng 3 tháng sau khi gieo, cây có 2 - 3 bộ lá thì có thể xuất vườn ươm để trồng ra ngoài đồng.

hoa lạ - Cát tường - hoa may mắn |hoala.vn
 
    Cát tường là cây ưa sáng nhưng cũng chỉ cần ánh sáng vừa phải vì vậy khi mùa hè chậu hoa cát tường cần được đưa vào chỗ râm mát.  Nhiệt độ thích hợp để trồng là từ 18 đến 20 độ C vào ban ngày và 15 đến 18 độ C vào ban đêm. Nếu nhiệt độ ban đêm thấp dưới 15 độ sẽ ảnh hưởng đến sư sinh trưởng và phát triển của cây. Với nhiệt độ ban ngày cao hơn 28 độ cây sẽ bị rút ngắn thời gian sinh trưởng, chất lượng hoa xấu và hoa sẽ nở sớm.


      Đất trồng
    Cát tường sẽ sinh trưởng tốt nếu đất trồng có hàm lượng chất hữu cơ cao. Các bạn có thể cho vào chậu hoa hỗn hợp đất mùn + mụn xơ dừa + tro trấu + phân trùn theo tỉ lệ 3:3:3:1. Các bạn cũng lưu ý là đất có độ thoát nước cao là rất phù hợp để trồng cát tường. Nếu thành phần chất hữu cơ trong đất không đủ thì chậu hoa cát tường sẽ sinh trưởng kém.

      Tưới nước
    Sau khi trồng xong cần tưới 2-3 lần một ngày. Các bạn nên tưới vào lúc 5 giờ sáng, 10 giờ sáng và 2 giờ chiều để cây nhanh bén rễ vào đất. Sau 10-15 ngày, khi cây đã bén rễ các bạn giảm lượng tưới nước xuống 1-2 lần/ ngày tùy vào điều kiện thời tiết. Nếu thấy chậu hoa cát tường đã lên xanh thì nên hạn chế lượng ánh sáng mặt trời trực tiếp vào cây để tăng chiều dài cành hoa và tăng chất lượng hoa sau này. Khi hoa đã nở chỉ nên tưới gốc, không tưới vào lá và hoa và tưới quá đẫm sẽ dẫn đến cây bị thối.

      Bón phân
    Trong tám tuần đầu các bạn cần kết hợp tưới nước và bón phân vào chậu hoa để cây chóng lớn, phát triển mạnh. Phun NPK 30-10-10 cho cây khoảng 1 lần 1 tuần, có thể kết hợp thêm kali trắng để cây sinh trưởng tốt. Từ tuần thứ 9 trở đi các bạn bón NPK với tỉ lệ 20:20:20 cho cây một lần một tuần. Cuối giai đoạn trưởng thành có thể ơhun NPK 16-16-18 cho cây  hai tuần một lần để tăng chất lượng và số lượng hoa trên cây.

      Tỉa nụ hoa
    Sau khi trồng từ 10-13 tuần chậu hoa cát tường sẽ cho nụ hoa đầu tiên. Các bạn cắt bỏ nụ hoa đầu tiên này để các chồi bên cho hoa đồng loạt. Sau một đợt hoa như vậy thì khoảng 6-8 tuần cây sẽ ra hoa đợt thứ hai.
    Các bạn cũng nên tiến hành bấm ngọn để cây có thể đâm chồi từ nách lá. Bấm ngọn lần thứ nhấ khi cây được một lóng thân. Tiến hành bấm ngọn lần thứ hai cách lần bấm ngọn thứ nhất 15 ngày. Từ hai chồi mới mọc sẽ tạo ra thêm 6-8 chồi nữa tạo dáng vẻ cho chậu hoa cát tường của bạn.
    Các bạn cũng cần chú ý đến các loại sâu ăn lá, nhện đỏ và các bệnh thường gặp khi trồng hoa cát tường.

1 nhận xét:

  1. Cát tường cái tên nói lên tất cả, loài hoa được cho là mang lại nhiều may mắn cho gia chủ
    Hoàng Nguyên Green

    Trả lờiXóa